ความรู้สึกเชิงจำนวน

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 9

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ประจำ Quarter  4 ปีการศึกษา 2559
Week
Input
                       Process                      
Output
Outcome
9

โจทย์
 สรุปความรู้หลังเรียน

คำถาม
นักเรียนจะมีวิธีการสรุปความรู้หลังเรียนอย่างไรเพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื้นเข้าใจ

เครื่องมือคิด
Barnstorms
 ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งการบวก การลบและสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้
Blackboard Share
 แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของการบวก และการลบ
Share and Learn
 แลกเปลี่ยนถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นฟัง

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ชุดแผ่นร้อย
- นิทาน
                              จันทร์
ชง
 - ครูเล่านิทานเรื่อง “กาลครั้งหนึ่ง” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง Quarter นี้
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเกี่ยวกับนิทานที่ฟัง เชื่อมโยงเข้าสู่นักเรียน “พี่ๆ ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเพื่อเป็นการทบทวนอีกครั้ง
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนดำเนินการบวก พร้อมแสดงวิธีการคิดพร้อมอธิบายให้ครูฟัง ลงในสมุด
อังคาร
ชง
 - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
 - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ เพื่อเป็นการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาอีกครั้ง
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนดำเนินการบวก พร้อมแสดงวิธีการคิดพร้อมอธิบายให้ครูฟัง ลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
 - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้, นักเรียนจะถ่ายทอดหรือสรุปความเข้าใจให้ผู้อื่นฟังได้อย่างไรบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใจ Quarter นี้ พร้อมวิธีการและรูปแบบการสรุปความรู้
ใช้
นักเรียนสรุปความรู้หลังเรียน

ศุกร์
ใช้
 นักเรียนสรุปความรู้หลังเรียนต่อจากเมื่อว่าน
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
- ดำเนินการบวก พร้อมแสดงวิธีการคิดพร้อมอธิบายให้ครูฟัง ลงในสมุด
- ดำเนินการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดพร้อมอธิบายให้ครูฟัง ลงในสมุด
- ใบงานสรุปความรู้หลังเรียน
ความรู้
 นักเรียนสามารถสรุปความรู้หลังเรียนในรูปแบบต่างๆ เพื่อถ่ายทอดความเข้าใจให้กับผู้อื่นได้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ  

ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน


















1 ความคิดเห็น:

  1. จากการสรุปความรู้หลังเรียนสังเกตได้ว่าพี่ๆ มีความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการบวกและการลบสามารถเลือกวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง
    อีกทั้งสามารถพูดอธิบายความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นฟังได้ มีการวางแผนในการทำงาน จัดลำดับก่อนหลัง อีกทั้งยังสังเกตเห็นการแก้ปัญหาในการทำ
    งานของพี่ๆ แต่ละคนซึ่งแตกต่างกันแต่ทุกคนสามารถจัดการกับอารมณ์ ณ ตอนนั้นได้และค่อยๆ แก้ปัญหาได้ เช่น พี่โชว์ติดตัวละครผิดที่ก็เพิ่มเติมเรื่องของ
    คำพูดตัวละครเข้าไปทำให้ได้เรื่องของการสื่อสารเพิ่มยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ส่วนเรื่องที่ยังติดค้างกับพี่ๆ ป.1 เรื่องความสัมพันธ์ของการบวกและการลบคุณครูจะเพิ่มเติมให้ใน Quarter ค่ะ

    ตอบลบ