แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประจำ
Quarter 4 ปีการศึกษา 2559
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
โจทย์
สรุปความรู้หลังเรียน
คำถาม
นักเรียนจะมีวิธีการสรุปความรู้หลังเรียนอย่างไรเพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื้นเข้าใจ
เครื่องมือคิด
Barnstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งการบวก
การลบและสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้
Blackboard Share
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของการบวก
และการลบ
Share and Learn
แลกเปลี่ยนถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นฟัง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
ชุดแผ่นร้อย
- นิทาน
|
จันทร์
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “กาลครั้งหนึ่ง” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง
Quarter นี้
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเกี่ยวกับนิทานที่ฟัง เชื่อมโยงเข้าสู่นักเรียน “พี่ๆ
ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน
Quarter นี้
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเพื่อเป็นการทบทวนอีกครั้ง
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนดำเนินการบวก
พร้อมแสดงวิธีการคิดพร้อมอธิบายให้ครูฟัง ลงในสมุด
อังคาร
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ
เพื่อเป็นการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาอีกครั้ง
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนดำเนินการบวก
พร้อมแสดงวิธีการคิดพร้อมอธิบายให้ครูฟัง ลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter
นี้,
นักเรียนจะถ่ายทอดหรือสรุปความเข้าใจให้ผู้อื่นฟังได้อย่างไรบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใจ
Quarter นี้ พร้อมวิธีการและรูปแบบการสรุปความรู้
ใช้
นักเรียนสรุปความรู้หลังเรียน
ศุกร์
ใช้
นักเรียนสรุปความรู้หลังเรียนต่อจากเมื่อว่าน
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
- ดำเนินการบวก
พร้อมแสดงวิธีการคิดพร้อมอธิบายให้ครูฟัง ลงในสมุด
- ดำเนินการลบ
พร้อมแสดงวิธีการคิดพร้อมอธิบายให้ครูฟัง ลงในสมุด
- ใบงานสรุปความรู้หลังเรียน
|
ความรู้
นักเรียนสามารถสรุปความรู้หลังเรียนในรูปแบบต่างๆ
เพื่อถ่ายทอดความเข้าใจให้กับผู้อื่นได้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
|
จากการสรุปความรู้หลังเรียนสังเกตได้ว่าพี่ๆ มีความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการบวกและการลบสามารถเลือกวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง
ตอบลบอีกทั้งสามารถพูดอธิบายความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นฟังได้ มีการวางแผนในการทำงาน จัดลำดับก่อนหลัง อีกทั้งยังสังเกตเห็นการแก้ปัญหาในการทำ
งานของพี่ๆ แต่ละคนซึ่งแตกต่างกันแต่ทุกคนสามารถจัดการกับอารมณ์ ณ ตอนนั้นได้และค่อยๆ แก้ปัญหาได้ เช่น พี่โชว์ติดตัวละครผิดที่ก็เพิ่มเติมเรื่องของ
คำพูดตัวละครเข้าไปทำให้ได้เรื่องของการสื่อสารเพิ่มยอดเยี่ยมมากค่ะ
ส่วนเรื่องที่ยังติดค้างกับพี่ๆ ป.1 เรื่องความสัมพันธ์ของการบวกและการลบคุณครูจะเพิ่มเติมให้ใน Quarter ค่ะ