ความรู้สึกเชิงจำนวน

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ประจำ Quarter  4 ปีการศึกษา 2559
Week
Input
                       Process                      
Output
Outcome
1

โจทย์
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา

คำถาม
 นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างแล้วใน Quarter  ที่ผ่านมา

เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard Share
- Show and learn
- Wall Thinking

สื่อและแหล่งเรียนรู้
 บรรยากาศภายในชั้นเรียน
จันทร์
ชง  
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงปิดเรียน
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาใน Quarter ที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้อะไรแล้วบ้างเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วในวิชาคณิตศาสตร์
อังคาร
ชง
- นักเรียนสังเกตราง 5 ช่องบนกระดาน
- นักเรียนเล่นเกมการคิดการบวกเลขตาราง 5 ช่องให้ได้ผลรวมทั้งแนวนอนและแนวตั้งเท่ากัน
 



เชื่อม   
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้ 
  นักเรียนคิดเกมการคิดตาราง 5 ช่องต่อ โดยครูกำหนดตัวกลางให้ ลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
- ครูเล่าเรื่อง “กบกระโดด” พร้อมให้นักเรียนอาสาออกมาเป็นโค้ชของกบแต่และตัว
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “กบแต่ละตัวกระโดดได้ไกลกี่ก้าว แต่ละตัวมีค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบใด เพราะอะไร”
เชื่อม   
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการกระโดดของกบและค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ พร้อมวาดภาพประกอบ
ใช้  
   นักเรียนทำใบงานค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ
ศุกร์
ชง 
   ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับกิจกรรมเมื่อวาน พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “กบแต่ละตัวกระโดดได้ไกลกี่ก้าว และใกล้กับค่าประมาณเต็มสิบใดบ้าง”
เชื่อม 
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับค่าประมาณเต็มสิบ ของแต่ละจำนวนพร้อมวาดภาพเส้นจำนวนประกอบ
ชง 
- นักเรียนสมมติตนเองเป็นกบกระโดดได้ไกลกี่แผ่นกระเบื้อง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ถ้าอยากกระโดดอีกครั้งคิดว่าจะใกล้หรือไกลกว่าเดิม เพราะอะไร”
เชื่อม 
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการกระโดดของตนเอง
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
-  นักเรียนคิดเกมการคิดตาราง 5 ช่องต่อ โดยครูกำหนดตัวกลางให้ ลงในสมุด
- นักเรียนทำใบงานค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ


ความรู้
 นักเรียนสามารถปรับตัวในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อีกทั้งมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ  


ภาระงาน / ชิ้นงาน
















1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์แรกรอยต่อระหว่างครูกับนักเรียน เรียนรู้ซึ่งกันกันและสร้างความสนิทสนมไว้วางใจซึ่งกันและกัน
    และยังถือโอกาสเช็คความเป็นตัวตนของแต่ละคน และความรู้พื้นฐานของพี่ๆ ด้วย

    จากการสังเกตพี่ๆ ประมาณ 4 - 5 คน มีความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถดำเนินการบวกและการลบโดยการเข้าหาสิบ
    สังเกตได้ชัดเจนคือ พี่แก้ม

    ส่วนที่เหลือพี่ๆ สามารถดำเนินการบวกและการลบได้ดีตามวัย อาจจะมีช้าบ้างคุณครูต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถาม
    แต่พี่ๆ ก็สามารถแก้ปัญหาด้วยตนเองได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ