แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประจำ
Quarter 4 ปีการศึกษา 2559
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|||
1
|
โจทย์
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
คำถาม
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างแล้วใน Quarter ที่ผ่านมา
เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard
Share
- Show
and learn
- Wall
Thinking
สื่อและแหล่งเรียนรู้
บรรยากาศภายในชั้นเรียน |
จันทร์
ชง
-
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงปิดเรียน
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาใน Quarter
ที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้อะไรแล้วบ้างเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วในวิชาคณิตศาสตร์
อังคาร
ชง
- นักเรียนสังเกตราง 5 ช่องบนกระดาน
-
นักเรียนเล่นเกมการคิดการบวกเลขตาราง 5 ช่องให้ได้ผลรวมทั้งแนวนอนและแนวตั้งเท่ากัน
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น
พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนคิดเกมการคิดตาราง 5 ช่องต่อ โดยครูกำหนดตัวกลางให้ ลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
- ครูเล่าเรื่อง “กบกระโดด”
พร้อมให้นักเรียนอาสาออกมาเป็นโค้ชของกบแต่และตัว
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“กบแต่ละตัวกระโดดได้ไกลกี่ก้าว แต่ละตัวมีค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบใด
เพราะอะไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการกระโดดของกบและค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ
พร้อมวาดภาพประกอบ
ใช้
นักเรียนทำใบงานค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ
ศุกร์
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับกิจกรรมเมื่อวาน
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “กบแต่ละตัวกระโดดได้ไกลกี่ก้าว
และใกล้กับค่าประมาณเต็มสิบใดบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับค่าประมาณเต็มสิบ
ของแต่ละจำนวนพร้อมวาดภาพเส้นจำนวนประกอบ
ชง
-
นักเรียนสมมติตนเองเป็นกบกระโดดได้ไกลกี่แผ่นกระเบื้อง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ถ้าอยากกระโดดอีกครั้งคิดว่าจะใกล้หรือไกลกว่าเดิม เพราะอะไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการกระโดดของตนเอง
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
-
นักเรียนคิดเกมการคิดตาราง 5 ช่องต่อ โดยครูกำหนดตัวกลางให้ ลงในสมุด
-
นักเรียนทำใบงานค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถปรับตัวในการเรียนรู้คณิตศาสตร์
อีกทั้งมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
|
สัปดาห์แรกรอยต่อระหว่างครูกับนักเรียน เรียนรู้ซึ่งกันกันและสร้างความสนิทสนมไว้วางใจซึ่งกันและกัน
ตอบลบและยังถือโอกาสเช็คความเป็นตัวตนของแต่ละคน และความรู้พื้นฐานของพี่ๆ ด้วย
จากการสังเกตพี่ๆ ประมาณ 4 - 5 คน มีความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถดำเนินการบวกและการลบโดยการเข้าหาสิบ
สังเกตได้ชัดเจนคือ พี่แก้ม
ส่วนที่เหลือพี่ๆ สามารถดำเนินการบวกและการลบได้ดีตามวัย อาจจะมีช้าบ้างคุณครูต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถาม
แต่พี่ๆ ก็สามารถแก้ปัญหาด้วยตนเองได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ