แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประจำ
Quarter 4 ปีการศึกษา 2559
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์
- โจทย์ปัญหา
- การดำเนินการบวก – ลบ
คำถาม
นักเรียนจะวิเคราะห์โจทย์จากอะไร ถึงจะรู้ว่าต้องดำเนินการบวกหรือการลบ
เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard
Share
- Show
and Share
- Wall
Thinking
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
ชุดแผ่นร้อย
- นิทาน
|
จันทร์
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก
และการลบ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
(โจทย์บอก โจทย์ถาม) พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาโจทย์บอก โจทย์ถาม
ลงในสมุด
อังคาร
ชง
นักเรียนช่วยสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกและการลบ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมกับวิเคราะห์โจทย์บอก โจทย์ถาม และการดำเนินการ
ใช้
นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการบวก
และการลบเพื่อนำมาแลกกับเพื่อนในวันถัดไป
พฤหัสบดี
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวันอังคาร
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาของแต่ละคน
ใช้
นักเรียนจับคู่แลกเปลี่ยนโจทย์ปัญหากัน
และดำเนินการบวก – ลบ
ศุกร์
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“ป่าใหญ่ของชาวบ้าน” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การบวกและการลบ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก
และการลบจากนิทานที่ฟัง
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
และวิธีดำเนินการที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนทำใบงานดำเนินการลบ
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
- วิเคราะห์โจทย์ปัญหาโจทย์บอก
โจทย์ถาม ลงในสมุด
- สร้างโจทย์ปัญหาการบวก และการลบเพื่อนำมาแลกกับเพื่อนในวันถัดไป
- จับคู่แลกเปลี่ยนโจทย์ปัญหากัน
และดำเนินการบวก – ลบ
- ทำใบงานดำเนินการลบ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการบวก
การลบ อีกสามารถนำไปดำเนินการบวกหรือการลบได้ในวิธีที่หลากหลาย
พร้อมอธิบายถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นฟังได้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
|
สัปดาห์นี้ยังอยู่กับการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเพราะสังเกตเห็นว่าพี่ๆ เริ่มได้เรื่องของการดำเนินการบวกและการลบแล้ว
ตอบลบและในสัปดาห์นี้เริ่มสังเกตได้ชัดเจนว่าพี่ๆ เริ่มเข้าใจเรื่องของการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาคุณครูค่อยๆ แทรกเรื่องของ
การดำเนินการบวกและการลบในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น ไปจนถึงการติดลบ (-) ซึ่งพี่ๆ หลายคนก็เข้าใจได้ง่าย
เช่น พี่โชว์ พี่ดีดี พี่นโม พี่โอบอ้อม พี่แก้ม พี่ต้นกล้า พี่ฟอร์ด อีกส่วนหนึ่งค่อยๆ มองเห็นภาพจากการกระตุ้นด้วยคำถามและเพื่อนช่วย
แต่ก็ยังมีบางส่วนที่่่ต้องช่วยพัฒนาเพิ่มเติม
และคุณครูจะทบทวนให้อีกในสัปดาห์หน้าค่ะ
** สิ่งที่สังเกตเห็นเมื่อมีวิธีการที่หลากหลายมากขึ้น พี่ๆ ก็มีทางเลือกมากขึ้น