ความรู้สึกเชิงจำนวน

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 4

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ประจำ Quarter  4 ปีการศึกษา 2559
Week
Input
                       Process                      
Output
Outcome
4

โจทย์
- โจทย์ปัญหา
- การดำเนินการบวก – ลบ

คำถาม
นักเรียนจะวิเคราะห์โจทย์จากอะไร ถึงจะรู้ว่าต้องดำเนินการบวกหรือการลบ

เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard Share
- Show and Share
- Wall Thinking

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ชุดแผ่นร้อย
- นิทาน
                              จันทร์
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก และการลบ
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา (โจทย์บอก โจทย์ถาม) พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
 นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาโจทย์บอก โจทย์ถาม ลงในสมุด
อังคาร
ชง
 นักเรียนช่วยสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกและการลบ
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมกับวิเคราะห์โจทย์บอก โจทย์ถาม และการดำเนินการ
ใช้
นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการบวก และการลบเพื่อนำมาแลกกับเพื่อนในวันถัดไป

พฤหัสบดี
ชง
 ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวันอังคาร พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาของแต่ละคน
ใช้
นักเรียนจับคู่แลกเปลี่ยนโจทย์ปัญหากัน และดำเนินการบวก – ลบ

ศุกร์
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ป่าใหญ่ของชาวบ้าน” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การบวกและการลบ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก และการลบจากนิทานที่ฟัง
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา และวิธีดำเนินการที่หลากหลาย
ใช้
 นักเรียนทำใบงานดำเนินการลบ
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
- วิเคราะห์โจทย์ปัญหาโจทย์บอก โจทย์ถาม ลงในสมุด
- สร้างโจทย์ปัญหาการบวก และการลบเพื่อนำมาแลกกับเพื่อนในวันถัดไป
- จับคู่แลกเปลี่ยนโจทย์ปัญหากัน และดำเนินการบวก – ลบ
- ทำใบงานดำเนินการลบ
ความรู้
 นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการบวก การลบ อีกสามารถนำไปดำเนินการบวกหรือการลบได้ในวิธีที่หลากหลาย พร้อมอธิบายถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นฟังได้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ  

ภาพกิจกรรม / ภาระงาน











1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ยังอยู่กับการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเพราะสังเกตเห็นว่าพี่ๆ เริ่มได้เรื่องของการดำเนินการบวกและการลบแล้ว
    และในสัปดาห์นี้เริ่มสังเกตได้ชัดเจนว่าพี่ๆ เริ่มเข้าใจเรื่องของการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาคุณครูค่อยๆ แทรกเรื่องของ
    การดำเนินการบวกและการลบในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น ไปจนถึงการติดลบ (-) ซึ่งพี่ๆ หลายคนก็เข้าใจได้ง่าย
    เช่น พี่โชว์ พี่ดีดี พี่นโม พี่โอบอ้อม พี่แก้ม พี่ต้นกล้า พี่ฟอร์ด อีกส่วนหนึ่งค่อยๆ มองเห็นภาพจากการกระตุ้นด้วยคำถามและเพื่อนช่วย
    แต่ก็ยังมีบางส่วนที่่่ต้องช่วยพัฒนาเพิ่มเติม

    และคุณครูจะทบทวนให้อีกในสัปดาห์หน้าค่ะ

    ** สิ่งที่สังเกตเห็นเมื่อมีวิธีการที่หลากหลายมากขึ้น พี่ๆ ก็มีทางเลือกมากขึ้น

    ตอบลบ