แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประจำ
Quarter 4 ปีการศึกษา 2559
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|||||||||
2
|
โจทย์
- ค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ
- การบวก และการลบ
คำถาม
ค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบคืออะไร
เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard
Share
- Show
and Share
- Wall
Thinking
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
ชุดแผ่นร้อย
|
จันทร์
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“พี่น้อง 999 ตัวย้ายบ้าน”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ในนิทานมีกบทั้งหมดกี่ตัว เกิดอะไรขึ้นกับกบ จะช่วยกบได้อย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทาน
เชื่อมโยงสู่ค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ถ้ากบตัวที่ 1 กระโดดได้ (.....)
มีค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบใด เพราะอะไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ
พร้อมวาดภาพเส้นจำนวนประกอบ
ใช้
นักเรียนทำใบงานค่าประมาณเต็มสิบ
อังคาร
ชง
- นักเรียนนับปากเปล่า 0 – 50 โดยนับเพิ่มทีละ 2, 5, 10
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเกี่ยวกับการนับ และจำนวน (2 และ 3)
จำนวนใดบ้างรวมกันแล้วได้ 10 พอดี
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับจำนวน 2 และ 3
จำนวนที่รวมกันแล้วได้ 10 พร้อมอธิบายให้เหตุผลเพิ่มเติม
ใช้
นักเรียนกระจายจำนวน 10 จากการได้มาของจำนวน 4 และ 5 จำนวน ลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
- นักเรียนเล่นเกมการคิด “ตัวเลข 7 ตัว” บวกกันและตัวเลขลงในช่องไม่ให้ซ้ำกัน
- ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเกมที่เล่น
“นักเรียนคิดอย่างไร ใครคิดต่างจากเพื่อน”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่นและการได้มาของตัวเลข
ใช้
นักเรียนดำเนินการบวก ลงในสมุด
ศุกร์
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนคู่สิบ และการบวกจำนวนไม่เกิน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก
และการลบ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
(โจทย์ถาม, โจทย์บอก) และแสดงวิธีการคิดแบบกระจายพร้อมอธิบายให้เหตุผล
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจาย ลงในสมุด
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
- นักเรียนทำใบงานค่าประมาณเต็มสิบ
-
นักเรียนกระจายจำนวน 10 จากการได้มาของจำนวน 4 และ 5 จำนวน ลงในสมุด
- นักเรียนดำเนินการบวก ลงในสมุด
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจาย ลงในสมุด
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถดำเนินการบวก – ลบ
พร้อมพูดอธิบายความเข้าใจให้ผู้อื่นฟังได้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
|
หลังจากที่ได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันแล้ว ในสัปดาห์นี้ลองใส่เนื้อหาและทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่พี่ๆ ได้เรียนมาแล้วโดยเริ่มจาก
ตอบลบค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ ผ่านเส้นจำนวนพี่ๆ สามารถทำได้ดีทุกคนสามารถหาค่าประมาณใกล้เคียงเต็มสิบ
พร้อมบอกเหตุผลได้
จากนั้นครูเริ่มทบทวนเกี่ยวกับการดำเนินการบวก และการลบทั้งที่เป็นโจทย์ธรรมดาและโจทย์ระคน
พี่ๆ สามารถบวกและลบโจทย์ธรรมดาได้ แต่ยังสับสนเรื่องของการบวกและการลบโจทย์ระคนอยู่
แต่ก็ไม่มาก คุณครุกระตุ้นด้วยคำถามพี่ๆ ก็สามารถดำเนินการได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ในสัปดาห์ต่อๆ ไปคุณครูจะช่วยพัฒนาเพิ่มเติมเกี่ยวกับโจทย์ระคนค่ะ ...