ความรู้สึกเชิงจำนวน

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ประจำ Quarter  4 ปีการศึกษา 2559
Week
Input
                       Process                      
Output
Outcome
2

โจทย์
- ค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ
- การบวก และการลบ

คำถาม
 ค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบคืออะไร

เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard Share
- Show and Share
- Wall Thinking

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ชุดแผ่นร้อย
จันทร์
ชง 
- ครูเล่านิทานเรื่อง “พี่น้อง 999 ตัวย้ายบ้าน”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ในนิทานมีกบทั้งหมดกี่ตัว เกิดอะไรขึ้นกับกบ จะช่วยกบได้อย่างไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทาน เชื่อมโยงสู่ค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ
ชง
  ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ถ้ากบตัวที่ 1 กระโดดได้ (.....) มีค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบใด เพราะอะไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ พร้อมวาดภาพเส้นจำนวนประกอบ
ใช้
  นักเรียนทำใบงานค่าประมาณเต็มสิบ
อังคาร
ชง
  - นักเรียนนับปากเปล่า 0 – 50 โดยนับเพิ่มทีละ 2, 5, 10
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเกี่ยวกับการนับ และจำนวน (2 และ 3) จำนวนใดบ้างรวมกันแล้วได้ 10 พอดี
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับจำนวน 2 และ 3 จำนวนที่รวมกันแล้วได้ 10 พร้อมอธิบายให้เหตุผลเพิ่มเติม
ใช้
  นักเรียนกระจายจำนวน 10 จากการได้มาของจำนวน 4 และ 5 จำนวน ลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
 - นักเรียนเล่นเกมการคิด “ตัวเลข 7 ตัว” บวกกันและตัวเลขลงในช่องไม่ให้ซ้ำกัน

           









- ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเกมที่เล่น “นักเรียนคิดอย่างไร ใครคิดต่างจากเพื่อน”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่นและการได้มาของตัวเลข
ใช้
 นักเรียนดำเนินการบวก ลงในสมุด
ศุกร์
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนคู่สิบ และการบวกจำนวนไม่เกิน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก และการลบ
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา (โจทย์ถาม, โจทย์บอก) และแสดงวิธีการคิดแบบกระจายพร้อมอธิบายให้เหตุผล
ใช้
 นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจาย ลงในสมุด

ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
- นักเรียนทำใบงานค่าประมาณเต็มสิบ
-  นักเรียนกระจายจำนวน 10 จากการได้มาของจำนวน 4 และ 5 จำนวน ลงในสมุด
- นักเรียนดำเนินการบวก ลงในสมุด
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจาย ลงในสมุด



ความรู้
 นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถดำเนินการบวก – ลบ พร้อมพูดอธิบายความเข้าใจให้ผู้อื่นฟังได้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ  

ภาระงาน / ชิ้นงาน





1 ความคิดเห็น:

  1. หลังจากที่ได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันแล้ว ในสัปดาห์นี้ลองใส่เนื้อหาและทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่พี่ๆ ได้เรียนมาแล้วโดยเริ่มจาก
    ค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ ผ่านเส้นจำนวนพี่ๆ สามารถทำได้ดีทุกคนสามารถหาค่าประมาณใกล้เคียงเต็มสิบ
    พร้อมบอกเหตุผลได้

    จากนั้นครูเริ่มทบทวนเกี่ยวกับการดำเนินการบวก และการลบทั้งที่เป็นโจทย์ธรรมดาและโจทย์ระคน
    พี่ๆ สามารถบวกและลบโจทย์ธรรมดาได้ แต่ยังสับสนเรื่องของการบวกและการลบโจทย์ระคนอยู่
    แต่ก็ไม่มาก คุณครุกระตุ้นด้วยคำถามพี่ๆ ก็สามารถดำเนินการได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ในสัปดาห์ต่อๆ ไปคุณครูจะช่วยพัฒนาเพิ่มเติมเกี่ยวกับโจทย์ระคนค่ะ ...

    ตอบลบ