ความรู้สึกเชิงจำนวน

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ประจำ Quarter  4 ปีการศึกษา 2559
Week
Input
                              Process                              
Output
Outcome
5

โจทย์
- โจทย์ปัญหา
- การดำเนินการบวก และการลบ

คำถาม
นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร

เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard Share
- Show and Share
- Wall Thinking

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ชุดแผ่นร้อย
- นิทาน
                                       จันทร์
ชง
- ครูและนักเรียนเล่นเกม “ฉันคือ” (ครูสร้างโจทย์ให้นักเรียนหาคำตอบ)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “รู้สึกอย่างไร มีวิธีการคิดอย่างไรให้รวดเร็ว”
- นักเรียนสังเกตตารางเลข 1 – 100  พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น พร้อมเฉลยคำตอบ ผ่านตารางเลข 1 – 100 เพื่อทบทวนเรื่องของค่าประจำหลักและตำแหน่งก่อน – หลัง
ใช้
 นักเรียนตกแต่งชิ้นงานเพิ่มเติมจากเกมที่เล่น
อังคาร
ชง
 - ครูและนักเรียนนักเพิ่มที่ละ 10 และนับถอยหลังทีละ 10
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเกี่ยวกับการนับเพิ่มนับลด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการนับเพิ่มและนับลด พร้อมเขียนแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนทำงานการบวกเพิ่มที่ละ 10 และลบที่ละ 10 ลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
- ครูและนักเรียนนับเพิ่มนับลดที่ละ 1 และ 10
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาและแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนดำเนินการบวกและการลบ ลงในกระดาษรูปผลไม้
ศุกร์
ชง
- ครูและนักเรียนนับเพิ่มนับลดที่ละ 1 และ 10
- ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
ใช้
นักเรียนประดิษฐ์โมบายผลไม้ การบวกกับการลบ
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
-ตกแต่งชิ้นงานเพิ่มเติมจากเกมที่เล่น
-  ทำงานการบวกเพิ่มที่ละ 10 และลบที่ละ 10 ลงในสมุด
-ดำเนินการบวกและการลบ ลงในกระดาษรูปผลไม้
- ประดิษฐ์โมบายผลไม้ การบวกกับการลบ
ความรู้
 นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถดำเนินการบวกและการลบได้ อีกทั้งมีวิธีการคิดที่หลากหลายพร้อมอธิบายให้เหตุผลเพิ่มเติมได้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ  

ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน






1 ความคิดเห็น:

  1. จากหลายสัปดาห์ที่ให้พี่ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา สังเกตเห็นพี่ๆ เริ่มจับประเด็นในแต่ละเรื่องได้แล้ว
    สัปดาห์นี้ออกแบบเพื่อให้พี่ๆ ได้ทบทวนเกี่ยวกับเรื่องของการดำเนินการมากขึ้น
    แต่ก่อนที่จะพูดถึงเรื่องการเรียนรู้ของพี่ๆ ขอชื่นชมในความกระตือรือร้นที่จะเรียนของพี่ๆ ก่อน สืบเนื่องจากในชั่วโมงเรียน
    คุณครูให้พี่ๆ เล่นเกม บวก ลบ 1 และ 10 ซึ่งพี่ๆ ชอบมากมาขอเล่นต่อในช่วงเวลาว่าง ซึ่งเกมนี้จะให้พี่ๆ มองเห็นภาพได้ง่ายขึ้นยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ส่วนเรื่องของการเรียนรู้ สังเกตเห็นว่าพี่ๆ สับสนเกี่ยวกับการดำเนินการบวก และการลบเกือบ 50 เปอร์เซ็นยังไม่สามารถให้เหตุผลได้
    และในสัปดาห์หน้าคุณครูจะช่วยทบทวนเพิ่มเติมค่ะ

    ตอบลบ