แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประจำ
Quarter 4 ปีการศึกษา 2559
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์
- โจทย์ปัญหา
- การดำเนินการบวก และการลบ
คำถาม
นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard
Share
- Show
and Share
- Wall
Thinking
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
ชุดแผ่นร้อย
- นิทาน
|
จันทร์
ชง
- ครูและนักเรียนเล่นเกม
“ฉันคือ” (ครูสร้างโจทย์ให้นักเรียนหาคำตอบ)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “รู้สึกอย่างไร
มีวิธีการคิดอย่างไรให้รวดเร็ว”
- นักเรียนสังเกตตารางเลข 1 – 100 พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น
พร้อมเฉลยคำตอบ ผ่านตารางเลข 1 – 100 เพื่อทบทวนเรื่องของค่าประจำหลักและตำแหน่งก่อน
– หลัง
ใช้
นักเรียนตกแต่งชิ้นงานเพิ่มเติมจากเกมที่เล่น
อังคาร
ชง
- ครูและนักเรียนนักเพิ่มที่ละ 10
และนับถอยหลังทีละ 10
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเกี่ยวกับการนับเพิ่มนับลด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการนับเพิ่มและนับลด
พร้อมเขียนแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนทำงานการบวกเพิ่มที่ละ
10 และลบที่ละ 10 ลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
- ครูและนักเรียนนับเพิ่มนับลดที่ละ
1 และ 10
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาและแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนดำเนินการบวกและการลบ
ลงในกระดาษรูปผลไม้
ศุกร์
ชง
- ครูและนักเรียนนับเพิ่มนับลดที่ละ
1 และ 10
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
ใช้
นักเรียนประดิษฐ์โมบายผลไม้ การบวกกับการลบ
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
-ตกแต่งชิ้นงานเพิ่มเติมจากเกมที่เล่น
- ทำงานการบวกเพิ่มที่ละ 10 และลบที่ละ 10
ลงในสมุด
-ดำเนินการบวกและการลบ
ลงในกระดาษรูปผลไม้
- ประดิษฐ์โมบายผลไม้ การบวกกับการลบ
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
สามารถดำเนินการบวกและการลบได้
อีกทั้งมีวิธีการคิดที่หลากหลายพร้อมอธิบายให้เหตุผลเพิ่มเติมได้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
|
จากหลายสัปดาห์ที่ให้พี่ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา สังเกตเห็นพี่ๆ เริ่มจับประเด็นในแต่ละเรื่องได้แล้ว
ตอบลบสัปดาห์นี้ออกแบบเพื่อให้พี่ๆ ได้ทบทวนเกี่ยวกับเรื่องของการดำเนินการมากขึ้น
แต่ก่อนที่จะพูดถึงเรื่องการเรียนรู้ของพี่ๆ ขอชื่นชมในความกระตือรือร้นที่จะเรียนของพี่ๆ ก่อน สืบเนื่องจากในชั่วโมงเรียน
คุณครูให้พี่ๆ เล่นเกม บวก ลบ 1 และ 10 ซึ่งพี่ๆ ชอบมากมาขอเล่นต่อในช่วงเวลาว่าง ซึ่งเกมนี้จะให้พี่ๆ มองเห็นภาพได้ง่ายขึ้นยอดเยี่ยมมากค่ะ
ส่วนเรื่องของการเรียนรู้ สังเกตเห็นว่าพี่ๆ สับสนเกี่ยวกับการดำเนินการบวก และการลบเกือบ 50 เปอร์เซ็นยังไม่สามารถให้เหตุผลได้
และในสัปดาห์หน้าคุณครูจะช่วยทบทวนเพิ่มเติมค่ะ