แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประจำ
Quarter 4 ปีการศึกษา 2559
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
โจทย์
- โจทย์ปัญหา
- การดำเนินการบวก
- การดำเนินการลบ
คำถาม
นักเรียนจะมีวิธีการจัดการกับตัวเลขอย่างไรให้ง่าย
เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard
Share
- Share
and Learn
- Wall
Thinking
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
ชุดแผ่นร้อย
- นิทาน
|
จันทร์
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เจ้าป่า เจ้าเขาท้าชิง”เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่โจทย์ปัญหาการบวก
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบที่มีจำนวน
2 – 3 หลัก (จากง่ายไม่ยาก)
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนดำเนินการลบ ลงในสมุด
อังคาร
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูและนักเรียนนับเพิ่มและนับลดที่ละ
10 และ 1 เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การแบ่งกลุ่มที่มีจำนวนเต็มสิบ
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนดำเนินการลบโดยการหาค่าใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ
ลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวันอังคาร
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการลบ
พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย เชื่อมโยงสู่การคิดกลับ
(ความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ)
ใช้
นักเรียนดำเนินการลบ พร้อมคิดกลับ ลงในสมุด
ศุกร์
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย เชื่อมโยงสู่การคิดกลับเพื่อให้เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและการบวกกับการลบ
ใช้
นักเรียนทำใบงานการลบพร้อมคิดกลับ
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
- ดำเนินการบวก ลงในสมุด
- ดำเนินการลบลงในสมุด
- ดำเนินการบวกและการลบพร้อมคิดกลับ
ลงในสมุด
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
สามารถดำเนินการบวกกับการลบได้ ในวิธีที่หลากหลาย
พร้อมทั้งเห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
|
สัปดาห์นี้คุณครูสร้างกระบวนการคิดที่แบ่งกลุ่มเข้าหาจำนวนเต็มสิบที่ใกล้เคียงกับการเอาออก
ตอบลบสังเกตเห็นว่าพี่ๆ เกือบ 50% ยังต้องช่วยพัฒนาเรื่องของการบวกและลบที่ละ 10-20-33-40-...
เพราะยังมองไม่เห็นความสัมพันธ์ ดังนั้นคุณครูจึงช่วยเพิ่มเติมในส่วนนี้ใช้ และเริ่มมองเห็นความสัมพันธ์
มากขึ้นตามลำดับ
ส่วนเรื่องของการดำเนินการลบในรูปแบบต่างๆ พี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีตามลำดับค่ะ