ความรู้สึกเชิงจำนวน

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 7

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ประจำ Quarter  4 ปีการศึกษา 2559
Week
Input
                       Process                      
Output
Outcome
7

โจทย์
- โจทย์ปัญหา
- การดำเนินการบวก
- การดำเนินการลบ

คำถาม
นักเรียนจะมีวิธีการจัดการกับตัวเลขอย่างไรให้ง่าย

เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard Share
- Share and Learn 
- Wall Thinking

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ชุดแผ่นร้อย
- นิทาน
                              จันทร์
ชง
 - ครูเล่านิทานเรื่อง “เจ้าป่า เจ้าเขาท้าชิง”เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่โจทย์ปัญหาการบวก
 -  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบที่มีจำนวน 2 – 3 หลัก (จากง่ายไม่ยาก)
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
 นักเรียนดำเนินการลบ ลงในสมุด
อังคาร
ชง
 - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูและนักเรียนนับเพิ่มและนับลดที่ละ 10 และ 1 เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การแบ่งกลุ่มที่มีจำนวนเต็มสิบ
 - ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบ
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนดำเนินการลบโดยการหาค่าใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ ลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
 - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวันอังคาร
 - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย เชื่อมโยงสู่การคิดกลับ (ความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ)
ใช้
นักเรียนดำเนินการลบ พร้อมคิดกลับ ลงในสมุด

ศุกร์
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย เชื่อมโยงสู่การคิดกลับเพื่อให้เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและการบวกกับการลบ
ใช้
 นักเรียนทำใบงานการลบพร้อมคิดกลับ
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
- ดำเนินการบวก ลงในสมุด
- ดำเนินการลบลงในสมุด
- ดำเนินการบวกและการลบพร้อมคิดกลับ ลงในสมุด
ความรู้
 นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถดำเนินการบวกกับการลบได้ ในวิธีที่หลากหลาย พร้อมทั้งเห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ  

ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน


1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้คุณครูสร้างกระบวนการคิดที่แบ่งกลุ่มเข้าหาจำนวนเต็มสิบที่ใกล้เคียงกับการเอาออก
    สังเกตเห็นว่าพี่ๆ เกือบ 50% ยังต้องช่วยพัฒนาเรื่องของการบวกและลบที่ละ 10-20-33-40-...
    เพราะยังมองไม่เห็นความสัมพันธ์ ดังนั้นคุณครูจึงช่วยเพิ่มเติมในส่วนนี้ใช้ และเริ่มมองเห็นความสัมพันธ์
    มากขึ้นตามลำดับ
    ส่วนเรื่องของการดำเนินการลบในรูปแบบต่างๆ พี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีตามลำดับค่ะ

    ตอบลบ