ความรู้สึกเชิงจำนวน

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ประจำ Quarter  4 ปีการศึกษา 2559
Week
Input
                       Process                      
Output
Outcome
3

โจทย์
การบวกเลข 1 หลักแบบกระจายจำนวน

คำถาม
นักเรียนจะดำเนินการบวกโดยการกระจายจำนวนเพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินการได้อย่างไร

เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard Share
- Show and Share
- Wall Thinking

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ชุดแผ่นร้อย
จันทร์
ชง
 - ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
 - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจาย และอธิบายให้เหตุผลเพิ่มเติม
ใช้
 นักเรียนดำเนินการบวกแบบกระจายจำนวนลงในสมุด
อังคาร
ชง
- นักเรียนเล่นเกม “บวกให้ได้” โดยครูกำหนดคำตอบให้
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนมาวิธีการคิดอย่างไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจาย และอธิบายให้เหตุผลเพิ่มเติม
ใช้
 นักเรียนทำใบงานดำเนินการบวกแบบกระจาย
พฤหัสบดี
ชง
นักเรียนเล่นเกม “หม้อวิเศษ” และครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก โดยการใช้ตัวเลขจากหม้อวิเศษ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดและอธิบายให้เหตุผลเพิ่มเติม
ใช้
 นักเรียนดำเนินการบวก แบบกระจายจำนวนลงในสมุด
ศุกร์
ชง
  นักเรียนเล่นเกม “บิงโก 9 ช่อง”  เป็นกลุ่ม โดยการให้นักเรียนเลือกตัวเลขจาก 10- 20 ลงในแผ่นบิงโก จากนั้นนักเรียนจับฉลากโจทย์การบวกเพื่อหาคำตอบ
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมสนทนาระดมความคิดเห็นการได้มาของคำตอบ 
ใช้
  นักเรียนสร้างโจทย์เพื่อได้มาของคำตอบที่อยู่ในแผ่นบิงโกที่เหลือ (กลุ่ม)
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
- นักเรียนดำเนินการบวกแบบกระจายจำนวนลงในสมุด
- นักเรียนทำใบงานดำเนินการบวกแบบกระจาย (2)
-  นักเรียนสร้างโจทย์เพื่อได้มาของคำตอบที่อยู่ในแผ่นบิงโกที่เหลือ (กลุ่ม)
ความรู้
 นักเรียนเข้าใจคู่สิบ เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนเต็มสิบ สามารถบวกเลขในรูปแบบของการกระจายจำนวน พร้อมพูดอธิบายถ่ายทอดความเข้าของตนเองให้ผู้อื่นฟังได้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ  

ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน











1 ความคิดเห็น:

  1. จากที่เรียนรู้ด้วยกันมาสองสัปดาห์สังเกตเห็นว่าพี่ๆ เข้าใจเรื่องของการดำเนินการบวก และการลบ
    ในสัปดาห์นี้เลยเพิ่มเติมให้ในเรื่องของการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา ซึ่งในช่วงชั่วโมงต้นๆ
    ลองให้พี่ๆ เขียนเองโดยครูกำหนดโจทย์ให้แต่ให้พี่เขียนโจทย์บอก และโจทย์ถาม
    ปัญหาที่พบเจอในวันแรกคือ พี่ๆ ยังไม่สามารถจัดการกับข้อมูลได้ เลยทำให้พี่ๆ สับสนกับการจัดการกับข้อมูลแต่ก็สามารถดำเนินการบวกได้

    วันต่อมาเพื่อเป็นการง่ายกับการจัดการข้อมูลคุณครูลองปรับเปลี่ยนให้ทำในใบงานโดยครูจัดระบบข้อมูลไว้ให้เบื้้องต้น พี่ๆ ก็สามารถจัดการกับข้อมูลได้ดี
    สามารถบอกได้ว่า โจทย์บอก โจทย์ถาม และแสดงวิธีการคิดออกมาได้ดี

    เมื่อสังเกตเห็นพี่ๆ เริ่มได้แล้วคุณครูลองให้พี่ๆ ได้มีโอกาสจัดการกับระบบข้อมูลอีกครั้ง ชั่วโมงท้ายๆ สัปดาห์สังเกตได้ว่าพี่ๆ สามารถจัดการกับข้อมูลได้
    ส่วนเรื่องของการดำเนินการพี่ๆ ทำได้ดีอยู่แล้ว

    ในสัปดาห์หน้าจะลองสอดแทรกเรื่องของโจทย์ปัญหาการลบเพื่อให้พี่ๆ ได้วิเคราะห์โจทย์ได้มากขึ้นค่ะ

    ตอบลบ