แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประจำ
Quarter 4 ปีการศึกษา 2559
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
โจทย์
การบวกเลข 1 หลักแบบกระจายจำนวน
คำถาม
นักเรียนจะดำเนินการบวกโดยการกระจายจำนวนเพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินการได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard
Share
- Show
and Share
- Wall
Thinking
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
ชุดแผ่นร้อย
|
จันทร์
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจาย และอธิบายให้เหตุผลเพิ่มเติม
ใช้
นักเรียนดำเนินการบวกแบบกระจายจำนวนลงในสมุด
อังคาร
ชง
- นักเรียนเล่นเกม “บวกให้ได้”
โดยครูกำหนดคำตอบให้
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนมาวิธีการคิดอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจาย และอธิบายให้เหตุผลเพิ่มเติม
ใช้
นักเรียนทำใบงานดำเนินการบวกแบบกระจาย
พฤหัสบดี
ชง
นักเรียนเล่นเกม “หม้อวิเศษ” และครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก โดยการใช้ตัวเลขจากหม้อวิเศษ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดและอธิบายให้เหตุผลเพิ่มเติม
ใช้
นักเรียนดำเนินการบวก
แบบกระจายจำนวนลงในสมุด
ศุกร์
ชง
นักเรียนเล่นเกม “บิงโก 9 ช่อง”
เป็นกลุ่ม โดยการให้นักเรียนเลือกตัวเลขจาก 10- 20 ลงในแผ่นบิงโก จากนั้นนักเรียนจับฉลากโจทย์การบวกเพื่อหาคำตอบ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมสนทนาระดมความคิดเห็นการได้มาของคำตอบ
ใช้
นักเรียนสร้างโจทย์เพื่อได้มาของคำตอบที่อยู่ในแผ่นบิงโกที่เหลือ
(กลุ่ม)
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
-
นักเรียนดำเนินการบวกแบบกระจายจำนวนลงในสมุด
- นักเรียนทำใบงานดำเนินการบวกแบบกระจาย
(2)
- นักเรียนสร้างโจทย์เพื่อได้มาของคำตอบที่อยู่ในแผ่นบิงโกที่เหลือ
(กลุ่ม)
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจคู่สิบ
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนเต็มสิบ สามารถบวกเลขในรูปแบบของการกระจายจำนวน
พร้อมพูดอธิบายถ่ายทอดความเข้าของตนเองให้ผู้อื่นฟังได้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
|
ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน
จากที่เรียนรู้ด้วยกันมาสองสัปดาห์สังเกตเห็นว่าพี่ๆ เข้าใจเรื่องของการดำเนินการบวก และการลบ
ตอบลบในสัปดาห์นี้เลยเพิ่มเติมให้ในเรื่องของการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา ซึ่งในช่วงชั่วโมงต้นๆ
ลองให้พี่ๆ เขียนเองโดยครูกำหนดโจทย์ให้แต่ให้พี่เขียนโจทย์บอก และโจทย์ถาม
ปัญหาที่พบเจอในวันแรกคือ พี่ๆ ยังไม่สามารถจัดการกับข้อมูลได้ เลยทำให้พี่ๆ สับสนกับการจัดการกับข้อมูลแต่ก็สามารถดำเนินการบวกได้
วันต่อมาเพื่อเป็นการง่ายกับการจัดการข้อมูลคุณครูลองปรับเปลี่ยนให้ทำในใบงานโดยครูจัดระบบข้อมูลไว้ให้เบื้้องต้น พี่ๆ ก็สามารถจัดการกับข้อมูลได้ดี
สามารถบอกได้ว่า โจทย์บอก โจทย์ถาม และแสดงวิธีการคิดออกมาได้ดี
เมื่อสังเกตเห็นพี่ๆ เริ่มได้แล้วคุณครูลองให้พี่ๆ ได้มีโอกาสจัดการกับระบบข้อมูลอีกครั้ง ชั่วโมงท้ายๆ สัปดาห์สังเกตได้ว่าพี่ๆ สามารถจัดการกับข้อมูลได้
ส่วนเรื่องของการดำเนินการพี่ๆ ทำได้ดีอยู่แล้ว
ในสัปดาห์หน้าจะลองสอดแทรกเรื่องของโจทย์ปัญหาการลบเพื่อให้พี่ๆ ได้วิเคราะห์โจทย์ได้มากขึ้นค่ะ