ความรู้สึกเชิงจำนวน

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 6

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ประจำ Quarter  4 ปีการศึกษา 2559
Week
Input
                       Process                      
Output
Outcome
6

โจทย์
- โจทย์ปัญหา
- การดำเนินการบวก
- การดำเนินการลบ

คำถาม
นักเรียนจะมีวิธีการจัดการกับตัวเลขอย่างไรให้ง่าย

เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard Share
- Share and Learn 
- Wall Thinking

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ชุดแผ่นร้อย
- นิทาน
                              จันทร์
ชง
 - ครูเล่านิทานเรื่อง “เจ้าป่า เจ้าเขาท้าชิง”เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่โจทย์ปัญหาการบวก
 -  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก (เริ่มจากง่ายไปยาก)
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
 นักเรียนดำเนินการบวก ลงในสมุด
อังคาร
ชง
 - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
 - ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบ
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย (-)
ใช้
นักเรียนดำเนินการลบ ลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
 ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวันอังคาร พร้อมครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนดำเนินการลบ ลงในสมุด

ศุกร์
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย เชื่อมโยงสู่การคิดกลับเพื่อให้เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและการบวกกับการลบ
ใช้
 นักเรียนดำเนินการบวกและการลบพร้อมคิดกลับลงในสมุด
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
- ดำเนินการบวก ลงในสมุด
- ดำเนินการลบลงในสมุด
- ดำเนินการบวกและการลบพร้อมคิดกลับ ลงในสมุด
ความรู้
 นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถดำเนินการบวกกับการลบได้ อีกทั้งสามารถอธิบายถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นฟังได้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ  

ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน


1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ก็ยังอยู่ในเรื่องของการดำเนินการลบ ซึ่งในสัปดาห์นี้พี่ๆ ยังอยู่ในวิธีการที่มีจำนวนติดลบ
    พี่ๆ สามารถบอกและให้เหตุผลได้ว่าจำนวนที่ติดลบและจำนวนที่ไม่ติดลบ เช่น (-4) กับ 4 มีค่าไม่เหมือนกัน ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    แต่ยังสังเกตเห็นว่าพี่ๆ สับสนในขั้นตอนท้ายๆ ในส่วนที่เหลือกับส่วนที่ติดลบ ครูต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถาม
    เมื่อครูกระตุ้นด้วยคำถามแล้วพี่ๆ ก็สามารถดำเนินการต่อไปได้ค่ะ

    และทบทวนเรื่องของการบวกลบเพิ่มที่ละ 1 และ 10 เพราะสังเกตเห็นว่าพี่ๆ ยังไม่แม่นยำในเรื่องนี้

    **ตามแผนในสัปดาห์นี้ต้องเชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์ของการบวกและการลบแต่ครูยังไม่ได้เชื่อมให้
    เนื่องจากสังเกตเห็นพี่ๆ ต้องคอยกระตุ้นอยู่เลยทบทวนเรื่องเดิมก่อนค่ะ ..

    ตอบลบ