แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประจำ
Quarter 4 ปีการศึกษา 2559
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์
- โจทย์ปัญหา
- การดำเนินการบวก
- การดำเนินการลบ
คำถาม
นักเรียนจะมีวิธีการจัดการกับตัวเลขอย่างไรให้ง่าย
เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard
Share
- Share
and Learn
- Wall
Thinking
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
ชุดแผ่นร้อย
- นิทาน
|
จันทร์
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เจ้าป่า เจ้าเขาท้าชิง”เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่โจทย์ปัญหาการบวก
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก
(เริ่มจากง่ายไปยาก)
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนดำเนินการบวก ลงในสมุด
อังคาร
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย (-)
ใช้
นักเรียนดำเนินการลบ ลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวันอังคาร
พร้อมครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการลบ
พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนดำเนินการลบ ลงในสมุด
ศุกร์
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย เชื่อมโยงสู่การคิดกลับเพื่อให้เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและการบวกกับการลบ
ใช้
นักเรียนดำเนินการบวกและการลบพร้อมคิดกลับลงในสมุด
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
- ดำเนินการบวก ลงในสมุด
- ดำเนินการลบลงในสมุด
- ดำเนินการบวกและการลบพร้อมคิดกลับ
ลงในสมุด
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถดำเนินการบวกกับการลบได้
อีกทั้งสามารถอธิบายถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นฟังได้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
|
ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน
สัปดาห์นี้ก็ยังอยู่ในเรื่องของการดำเนินการลบ ซึ่งในสัปดาห์นี้พี่ๆ ยังอยู่ในวิธีการที่มีจำนวนติดลบ
ตอบลบพี่ๆ สามารถบอกและให้เหตุผลได้ว่าจำนวนที่ติดลบและจำนวนที่ไม่ติดลบ เช่น (-4) กับ 4 มีค่าไม่เหมือนกัน ยอดเยี่ยมมากค่ะ
แต่ยังสังเกตเห็นว่าพี่ๆ สับสนในขั้นตอนท้ายๆ ในส่วนที่เหลือกับส่วนที่ติดลบ ครูต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถาม
เมื่อครูกระตุ้นด้วยคำถามแล้วพี่ๆ ก็สามารถดำเนินการต่อไปได้ค่ะ
และทบทวนเรื่องของการบวกลบเพิ่มที่ละ 1 และ 10 เพราะสังเกตเห็นว่าพี่ๆ ยังไม่แม่นยำในเรื่องนี้
**ตามแผนในสัปดาห์นี้ต้องเชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์ของการบวกและการลบแต่ครูยังไม่ได้เชื่อมให้
เนื่องจากสังเกตเห็นพี่ๆ ต้องคอยกระตุ้นอยู่เลยทบทวนเรื่องเดิมก่อนค่ะ ..