ความรู้สึกเชิงจำนวน

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 8

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ประจำ Quarter  4 ปีการศึกษา 2559
Week
Input
                       Process                      
Output
Outcome
8

โจทย์
- โจทย์ปัญหา
- การดำเนินการลบ  และการบวก

คำถาม
นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร

เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard Share
- Show and Share
- Wall Thinking

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ชุดแผ่นร้อย
- นิทาน
                              จันทร์
ชง
 ครูเล่านิทานเรื่อง “แม่ค้า” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่โจทย์ปัญหาการลบ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิดในนิทานมีตัวละครใครบ้าง, แต่ละตัวเกี่ยวข้องกับตัวเลขอย่างไร
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
ใช้
 นักเรียนแต่งนิทานเกี่ยวกับการบวก ลงในสมุด
อังคาร
ชง
 - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
 - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบจากนิทานเมื่อวาน
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนแต่งนิทานเกี่ยวกับการลบ ลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
 ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวันอังคาร พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
ใช้
นักเรียนสร้างสมุดนิทานการบวกกับการลบ

ศุกร์
ใช้
 นักเรียนสร้างสมุดนิทานต่อจากเมื่อว่า
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
- แต่งนิทานเกี่ยวกับการบวก ลงในสมุด
- สร้างสมุดนิทานการบวกกับการลบ
ความรู้
 นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการบวก การลบ และนำไปดำเนินการลบได้ในวิธีที่หลากหลาย อีกทั้งสามารถนำโจทย์ปัญหานั้นมาประยุกต์กับการเรียนรู้ในวิชาอื่นๆ ได้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ  

ภาพกิจกรรม/ชิ้นงาน











1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 8 ถามแผนการจัดการเรียนรู้วางแผนว่าจะให้พี่ๆ ได้สร้างนิทานการบวกและการลบ แต่เนื่องจากสังเกตเห็นพี่ๆ บางส่วนยังสับสันเรื่องของการบวก
    และการลบอยู่คุณครูต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ คุณครูเลยทบทวนให้ก่อนพี่ๆ มีก็มีความเข้าใจตามลำดับ สามารถทำงานตามที่ได้รับมอบหมายได้

    ส่วนการสร้างนิทานการบวกและการลบคุณครูจะยกยอดไปสัปดาห์หน้าค่ะ ... สัปดาห์นี้พี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีค่ะ

    ตอบลบ