แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประจำ
Quarter 4 ปีการศึกษา 2559
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
โจทย์
- โจทย์ปัญหา
- การดำเนินการลบ และการบวก
คำถาม
นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard
Share
- Show
and Share
- Wall
Thinking
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
ชุดแผ่นร้อย
- นิทาน
|
จันทร์
ชง
ครูเล่านิทานเรื่อง “แม่ค้า”
เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่โจทย์ปัญหาการลบ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ในนิทานมีตัวละครใครบ้าง,
แต่ละตัวเกี่ยวข้องกับตัวเลขอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
ใช้
นักเรียนแต่งนิทานเกี่ยวกับการบวก ลงในสมุด
อังคาร
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบจากนิทานเมื่อวาน
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนแต่งนิทานเกี่ยวกับการลบ
ลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวันอังคาร
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
ใช้
นักเรียนสร้างสมุดนิทานการบวกกับการลบ
ศุกร์
ใช้
นักเรียนสร้างสมุดนิทานต่อจากเมื่อว่า
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
- แต่งนิทานเกี่ยวกับการบวก ลงในสมุด
- สร้างสมุดนิทานการบวกกับการลบ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการบวก การลบ
และนำไปดำเนินการลบได้ในวิธีที่หลากหลาย อีกทั้งสามารถนำโจทย์ปัญหานั้นมาประยุกต์กับการเรียนรู้ในวิชาอื่นๆ
ได้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
|
สัปดาห์ที่ 8 ถามแผนการจัดการเรียนรู้วางแผนว่าจะให้พี่ๆ ได้สร้างนิทานการบวกและการลบ แต่เนื่องจากสังเกตเห็นพี่ๆ บางส่วนยังสับสันเรื่องของการบวก
ตอบลบและการลบอยู่คุณครูต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ คุณครูเลยทบทวนให้ก่อนพี่ๆ มีก็มีความเข้าใจตามลำดับ สามารถทำงานตามที่ได้รับมอบหมายได้
ส่วนการสร้างนิทานการบวกและการลบคุณครูจะยกยอดไปสัปดาห์หน้าค่ะ ... สัปดาห์นี้พี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีค่ะ